Hãy cho đi khi mình còn gian Khó - Đừng hứa rằng khi có mới Cho

 08:55 AM, 07/04/2018

Kỷ niệm Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4: Chung một tấm lòng Hiểu và Thương

06-4-2018 16:52

(Dangbodanang.vn) - Đó là slogan của một câu lạc bộ (CLB) tập hợp 2.400 tấm lòng vàng mang một tinh thần sẵn sàng cho đi những giọt máu nóng yêu thương để nhận lại niềm vui và nụ cười...

Thành viên CLB máu nóng Hiểu và Thương tham gia hiến máu.


Những giọt máu nóng cứu người

Khuya 25/3, khi đang say giấc, một cuộc gọi khẩn từ bệnh viện Đà Nẵng báo cần gấp 2 đơn vị tiểu cầu máy nhóm máu AB (một nhóm máu tương đối hiếm) để duy trì sự sống cho một bệnh nhân mắc bệnh viêm cơ tim cấp, anh Trần Phước Hùng, Chủ nhiệm CLB máu nóng Hiểu và Thương, gọi ngay cho một thành viên trong CLB, đồng thời tức tốc chạy ngay vào bệnh viện hiến tiểu cầu máy giúp bệnh nhân kịp thời tránh nguy cơ xuất huyết não.

Những cuộc gọi nửa đêm như vậy vốn đã trở nên quen thuộc đối với anh Hùng cũng như các thành viên trong CLB máu nóng Hiểu và Thương, nhưng dù bất cứ lúc nào, đêm khuya hay mưa gió, những “ngân hàng máu sống” này luôn sẵn sàng có mặt để cứu người.

“Chung một tấm lòng Hiểu và thương”- Đó là slogan của CLB như một lời hiệu triệu những tấm lòng đồng cảm và sẻ chia. Năm 2015, CLB máu nóng Hiểu và Thương, trực thuộc Hội chữ thập đỏ quận Ngũ Hành Sơn, ra đời chỉ với 100 người đủ các thành phần trong xã hội như trí thức, sinh viên và phần lớn công nhân, những người lao động bình thường kể cả những người có hoàn cảnh khó khăn nhưng chung một khát khao được sẻ chia tình yêu thương của mình đến cộng đồng.

Đến nay, CLB đã có 2.400 thành viên tham gia hoạt động trên 3 lĩnh vực chính của Hội chữ thập đỏ: hiến máu tình nguyện, trợ giúp nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp.

Ngoài việc tham gia hiến máu theo kế hoạch từng đợt để bệnh viện dự trữ nguồn máu, đáng quý nhất là hoạt động hiến máu cấp cứu, hiến tiểu cầu máy và máu hiếm cho bệnh nhân dù đêm khuya hay ngày lễ, tết. Mỗi tháng, thành viên Ban Chủ nhiệm CLB đều túc trực ở BV Đà Nẵng và BV Phụ sản Nhi ít nhất 5 lần. Đến để động viên, kết nối với các thành viên hiến máu, chia sẻ khó khăn và huy động đóng góp giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Riêng trong năm 2017, các thành viên CLB đã hiến 561 đơn vị máu trong đó có 231 đơn vị tiểu cầu máy.

Xác định hiến máu là cứu người, mỗi thành viên đều xác định không nề hà quản ngại, khó nhọc tức tốc có mặt ngay khi người bệnh cần. “Khó nhất là hiến máu hiếm RH âm khi tỷ lệ nghiên cứu 10.000 người mới có 1 người có nhóm máu hiếm này. Đợt vừa rồi, bệnh viện cần gấp loại máu này cho 1 bệnh nhân người Hàn Quốc và 1 người Trung Quốc, CLB đã kêu gọi khẩn cấp máu hiếm cứu chữa cho 2 bệnh nhân trên. Chúng tôi tâm niệm rằng giọt máu cho đi dù hiếm thế nào cũng không phân biệt sắc tộc hay đảng phái nào cả, tất cả đều công bằng”, anh Hùng cho hay.

Ấn tượng nhất phải kể đến là trường hợp CLB đã hiến máu cứu sống một bệnh nhân nhi bị ung thư máu, cháu Duy Đạt 6 tuổi. Lúc trước Đạt đã được điều trị tại bệnh viện K TPHồ Chí Minh nhưng không còn hi vọng sống, thế nên người nhà đã đưa Đạt về nhà chữa trị tại bệnh viện Sản-Nhi với hi vọng còn nước còn tát. Chung một tấm lòng, các thành viên của CLB đã quyết tâm chung sức hiến cho Đạt hơn 20 tiểu cầu máy, ban đầu với hi vọng chỉ duy trì sự sống cho em. Điều kỳ diệu đã xảy đến khi 20 đơn vị tiểu cầu máy của 20 nam thanh niên khoẻ mạnh của CLB đã hoà chung vào dòng máu của em chuyển hoá thành dòng máu khoẻ mạnh, để giờ đây bệnh của Đạt chỉ còn 1% - một con số của sự kỳ diệu, kỳ tích mà chỉ có thể chuyển hoá từ những tấm lòng thiện nguyện.

Anh Trần Phước Hùng bồi hồi nhớ lại như in khoảnh khắc nghe tin mừng về bệnh tình của em Đạt: “Lúc 10h50 ngày 3/4/2017 nghe tin bố cháu gọi điện báo con Nguyễn Trần Duy Đạt đã đẩy lùi được bệnh và duy trì ổn định, trong lòng mừng vui như trẻ thơ, mừng rỡ như nhận được quà từ ba mẹ đi xa lâu ngày về với con...”.

CLB thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ từ thiện tại BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng.


Vượt mọi địa hình khó khăn để cứu trợ đồng bào

Năm 2015, nhóm bắt đầu tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện và chúng tôi nhận thấy khi người bệnh vừa chống chọi với bệnh hiểm nghèo vừa phải đối diện với hoàn cảnh gia đình khó khăn khi mà người bệnh cần giúp cả máu, cả tiền thuốc men, viện phí sinh hoạt chứ không đơn thuần những lời động viên an ủi.

Từ đó, CLB luôn tích cực kêu gọi sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm cũng như các thành viên tham gia các hoạt động trợ giúp nhân đạo, đặc biệt vì mong muốn ươm mầm cho tương lai, CLB dành ưu tiên giúp đỡ cho các em độ tuổi mẫu giáo và cấp 1. Trong 2 năm, CLB đã huy động và tổ chức các hoạt động trợ giúp cho 1.000 người trong đó có 650 trẻ em với tổng trị giá 450 triệu đồng. Địa chỉ mà CLB thường chọn để trao tặng quà và tổ chức các chương trình nhân đạo là khoa Nhi Bệnh viện Sản Nhi Đà Nẵng, các trường tiểu học các xã miền núi Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Bình...

Vượt mọi cung đường xa xôi hiểm trở, những trái tim vàng thuộc CLB Hiểu và Thương không bao giờ quản ngại khó khăn để đem đến những món quà nhỏ, những niềm vui đến bà con vùng cao khó khăn. Ấn tượng nhất là chương trình Trung thu cho em trao tặng 130 phần quà cho các em học sinh vùng cao trường mầm non, tiểu học tại thôn 3, xã Trà Vinh, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Cả đoàn tình nguyện đã vượt một chặng đường khá xa 11 km đường rừng, đi bộ trong rừng hết 5h đồng hồ, đến tổ chức chương trình vui chơi và tặng áo quần, sách, vở đồ dùng học tập, bồn nước sạch...

Các thành viên vượt hàng km đường rừng để đem đến những món quà cho bà con vùng núi khó khăn.


Hay như việc xây dựng trao tặng ngôi nhà tình nghĩa cho vợ chồng anh Trần Minh Ánh thôn Thạch Bích, xã Quế Lâm, huyện Nông Sơn, Quảng Nam với gia cảnh nghèo phải nuôi cha mẹ bệnh tật. Ngày khánh thành căn nhà mới, Quảng Nam gặp lũ, tất cả các con đường từ thị trấn Nông Sơn đến Quế Lâm đều ngập nước, 2 thành viên trong đoàn vẫn cố gắng thuê cano chạy ngược dòng nước lũ đến chung vui cùng gia đình anh, gặp nhau anh em nắm chặt tay mà mừng rơi nước mắt.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, hưởng ứng phong trào tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam của Hội chữ thập đỏ, CLB đã tổ chức các hoạt động trao quà tết trị giá hơn 100 triệu đồng cho người nghèo và cụ già sống neo đơn các phường Hoà Quý, xã Điện Ngọc (Quảng Nam) và các học sinh nghèo tại Quảng Trị.

Kết thúc câu chuyện, khi được tôi hỏi anh cảm thấy gì từ những việc làm thiện nguyện của mình cũng như của CLB, anh Trần Phước Hùng cười hiền: “Mỗi người có mỗi cách sống để bản thân cảm thấy hạnh phúc và mãn nguyện. Còn tôi chọn làm việc thiện vì đó là ý nguyện từ lâu. Tôi không giải thích được vì sao nhưng mỗi khi giúp được ai đó là cảm thấy hạnh phúc, có thêm niềm vui và cả nụ cười”...

Minh Lý

Mời bạn tham gia group trên Facebook của CLB Hiểu Và Thương